Hướng dẫn giao hàng cho xe máy S1 S2


Lưu ý khi giao hàng:

  • Một đơn hàng bình thường trên sShip bao gồm các bước: Nhận đơn hàng, Lấy hàng, Giao hàngHoàn thành. Mỗi bước sẽ được thể hiện cụ thể trên ứng dụng sShip người vận chuyển. Nhiệm vụ của Shipper khi giao hàng là phải cập nhật từng bước theo đúng chỉ dẫn.
  • Các trường hợp ngoại lệ (Giao lại lần 2, Huỷ đơn hàng, Thay đổi tiền thu), các Shipper cũng cần cập nhật đầy đủ và chính xác theo chức năng trên ứng dụng.
  • Chú ý: Shipper cần cập nhật đúng và đầy đủ, đặc biệt các khoản tiền trên ứng dụng. Nếu xảy ra sai sót, Shipper sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
  • Với bất kỳ phản hồi nào từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng có thể dẫn tới thay đổi trên đơn hàng hoặc tiến trình giao hàng, Shipper cần lưu lại vào phần ghi chú của đơn hàng.
  • Với bất kỳ tình huống nào xảy ra khi giao hàng có thể dẫn tới việc không đảm bảo giao hàng đúng tiêu chuẩn, Shiper cần ghi chú lại và báo cho nhân viên điều phối.
  • Các trường hợp Trả hàng, Thay đổi tiền thu, Shipper đều phải yêu cầu người gửi hàng xác nhận lại thì đơn hàng để có thể hoàn thành và chốt đơn hàng.
  • Shipper cần đọc kỹ hướng dẫn phần thu tiền của đơn hàng để tránh sai sót, lưu ý các trường hợp sau:
    1. Đơn hàng tiền thu hộ (COD)
    2. Đơn hàng không có tiền thu hộ (COD)
    3. Đơn hàng không có tiền thu hộ và không thu tiền phí
    4. Đơn hàng không giao được
    5. Đơn hàng bị trả và có thu phí trả hàng từ người nhận
    6. Đơn hàng thay đổi tiền thu hộ
(Nếu có thắc mắc về các vấn đề về giao hàng và thu tiền, hãy liên hệ ngay với sShip để được chỉ dẫn thêm)

Làm sao để gia tăng thu nhập?

  • Tăng tiền ký quỹ bằng việc bạn có thể ký quỹ nhiều hơn hoặc nhận nhiều đơn hàng để gia tăng tăng thu nhập, sship sẽ cộng dồn thu nhập hàng ngày của bạn vào tiền kỹ để tăng hạn mức giúp bạn có thể nhận được nhiều đơn hàng hơn đồng nghĩa rằng thu nhập của bạn sẽ tốt hơn
  • Nhận đơn tối ưu ( nhận đơn hàng có điểm lấy hàng hoặc điểm giao hàng trùng với lộ trình của bạn). Nhận những đơn có COD thấp trong những ngày đầu tiên làm việc để giảm thời gian chờ và tăng hiệu suất làm việc
  • Nộp COD thường xuyên. sShip khuyên bạn nên chuyển tiền thu hộ về công ty trước 12 giờ trưa để giải phóng hạn mức. Làm như vậy, bạn có thể chủ động nhận đơn hàng bất cứ lúc nào

Hướng dẫn giao hàng qua ứng dụng:

1.TÌM KIẾM ĐƠN HÀNG, NHẬN ĐƠN HÀNG VÀ GIAO HÀNG

  • Trong Menu ứng dụng sShip, chọn “ Đơn hàng Mới” để xem các đơn hàng hiện có
  • Chọn mục “Đang giao” để kiểm tra các đơn hàng đã nhận và đang xử lý
  • Mục điểm nộp tiền hỗ trợ chi nhánh ngân hàng gần vị trí bạn nhất để bạn thuận tiện nộp tiền
  • Dựa vào địa điểm lấy hàng – địa điểm giao hàng trên danh dách đơn hàng mới, nhanh chóng nhận những đơn hàng phù hợp sẽ giúp bạn nhận được nhiều đơn hàng trong cùng tuyến đường di chuyển
  • Bấm vào đơn hàng bạn muốn nhận để có cơ sở chấp nhận đơn hàng
  • Click vào khu địa chỉ để được chỉ dẫn đường đi trong trường hợp bạn chưa thông thạo đường phố
  • Xem ghi chú: Để xem yêu cầu giao hàng của shop
  • Đối với đơn hàng Kiện S2: < 20kg, thêm phần dịch vụ gia tăng (DVGT) “hàng quá khổ” có trọng lượng 5-50kg; Kích thước đạt tới 45x45x80 hãy cân nhắc trước khi nhận
  • DVGT giao hàng nhanh:
    1. bán kính < 5km => giao trong 1h
    2. bán kính < 10km => giao trong 2h
  • DVGT giao hàng tận cửa: giao vào bến xe, lên, lên chung cư,…
  • Ngoài ra, cần lưu ý: tiền cần thu từ khách hàng, mã đơn hàng, thời gian lên đơn và khoảng cách lấy – giao hàng, phí ship (đã bao gồm trong phần tiền thu)
  • Bấm “ Nhận đơn hàng” khi chấp nhận đơn hàng
  • sShip hỗ trợ tính năng “ hướng dẫn thu tiền” nếu bạn chưa chắc chắn cách thu của mỗi đơn hàng
  • Thu tiền như hướng dẫn trên hệ thống
  • Nếu bạn đủ điều kiện nhận đơn, hệ thống sẽ chuyển trạng thái thành "Đang chờ lấy hàng" khi bạn bấm "Nhận" đồng thời bạn sẽ nhìn thấy thông tin của khách hàng thuê vận chuyển và người nhận. Lúc này, bạn nên gọi ngay cho người thuê vận chuyển để xác minh thời gian và địa điểm qua lấy hàng
  • Trường hợp bạn không thể giao được đơn hàng hãy gọi về cho điều phối sShip, thông báo lý do, chúng tôi sẽ xem xét lý do của bạn để chấp nhận hủy đơn và chuyển đơn hàng cho một người giao hàng phù hợp xử lý
  • sShip quy định thời gian lấy hàng là 45' kể từ khi bấm nhận trên ứng dụng
  • Nếu khách hàng hẹn thời gian khác không theo tiêu chuẩn lấy hàng trong 45' hãy bấm vào biểu tượng 3 chấm trên góc phải màn hình, chọn "thêm ghi chú" để ghi lại ngắn gọn thời gian và địa điểm đã thống nhất đến lấy hàng với người thuê vận chuyển
  • Bấm " Xác nhận đã lấy hàng" trên ứng dụng để xác minh đã lấy hàng
  • Lỗi thường hay vi phạm: Mất quá 45’ để lấy hàng nhưng không gọi cho khách và không thêm ghi chú.

    Lưu ý trước khi “ Xác nhận lấy hàng”

  • Hãy kiểm tra ngoại quan hàng hóa, dán ticker của sShip vào gói hàng, ghi thông tin mã đơn hàng, tên người gửi - nhận hàng như trong hệ thống cung cấp
  • Yêu cầu người gửi ký xác nhận
  • Sau đó, hãy gọi ngay cho người nhận để xác minh thời gian và địa điểm giao hàng.
  • Trường hợp người nhận hẹn lại thời gian khác so với thời gian bạn hẹn giao hãy "thêm ghi chú” và ghi rõ giờ hẹn. sShip quy định thời gian giao hàng không quá 3 tiếng kể từ thời điểm" xác nhận đã lấy hàng".
  • Khi đã đến địa chỉ giao hàng như thông báo, hãy gọi điện cho người nhận.
  • Đưa gói hàng đã dán sẵn ticker cho người nhận và nhã nhặn yêu cầu họ kí tên xác nhận đã nhận hàng cũng như trả tiền theo đúng số tiền thu ghi trên đơn hàng, trên ứng dụng sShip bấm " giao hàng thành công"
  • Lỗi thường vi phạm: Mất quá 3 tiếng giao hàng nhưng không gọi cho người nhận, và không thêm ghi chú
  • Ứng dụng buộc bạn phải chụp ảnh nếu muốn hoàn thành đơn hàng, chọn "tải ảnh" để chụp lại rõ ràng ảnh gói hàng có dán ticker đã có ký tên xác nhận, và chọn "Cập nhật"
  • Điền ghi chú khi người nhận không ký, người nhận không trực tiếp nhận hàng
  • Đối với đơn hàng “ vận chuyển hai chiều” sau khi giao lượt đi cho người nhận xong bạn chọn “Giao lượt đi xong” và tiến hành chụp ảnh xác nhận
  • Sau đó bạn tiến hàng giao hàng chiều về, bấm chọn "Giao lượt về xong" khi đã giao thành công cho khách hàng thuê vận chuyển

2.TÌNH HUỐNG PHÁT SINH TRONG GIAO HÀNG

1: Hủy đơn hàng

  • Người nhận từ chối nhận hàng
  • Người nhận từ chối do hàng bị hỏng hoặc không ưng ý
  • Người nhận khiếu nại số lượng không đúng
  • Hãy gọi lại cho khách hàng thuê vận chuyển và thông báo lại tình trạng đơn hàng để khách có hướng giải quyết
  • Bấm vào dấu menu góc phải màn hình chọn “Cập nhật trạng thái”
  • Chọn "Giao không thành công, giao lại lần 2”
  • Ghi lại ngắn gọn, súc tích lý do khách hàng trả hàng về
  • Chọn tiếp “Cập nhật trạng thái”
  • Tiếp tục chọn "Giao không được lần 2. Trả hàng!" ghi lại lý do một lần nữa để trả hàng về cho khách thuê vận chuyển
  • Ở bước này, vì khách hàng yêu cầu trả hàng về nên NVC bỏ qua bước “Giao lại lần 2”

2: Giao không thành công, giao lại lần 2

  • Người nhận hẹn sang lúc khác nhận hàng
  • Gọi điện nhiều lần khách hàng không nghe máy
  • Bấm "Cập nhật trạng thái" chọn "Giao không thành công, giao lại lần 2" và ghi rõ lý do
  • Lúc này hãy thực hiện giao lại lần 2 theo thời gian đã hẹn với khách hàng
  • Sau khi giao lần 2, nếu người nhận chấp nhận đơn hàng, bấm "Giao hàng thành công" và tiến hành giao như bình thường

    Nếu giao lại lần 2 không thành công

  • Hãy gọi ngay cho khách hàng thuê vận chuyển thông báo về tình trạng đơn hàng
  • Chọn "Giao không được lần 2. Trả hàng" ghi rõ lý do để trả hàng cho khách hàng thuê vận chuyển

3: Trả hàng và thu tiền nếu hàng bị trả

  • Trả hàng - có thể trả luôn nếu tiện đường hoặc trả hàng sớm nhất có thể trong vòng 24h cho người thuê vận chuyển
  • Bấm “Trả hàng thành công" nếu khách đã nhận được hàng
  • Ngay lập tức yêu cầu người thuê vận chuyển bấm “xác nhận đã nhận lại hàng” trên hệ thống sShip của họ
  • Điều này giúp bạn tránh khỏi những rủi ro khi bạn đã trả lại hàng nhưng chưa có xác nhận của người thuê vận chuyển
  • Khi người thuê vận chuyển “Xác nhận đã nhận lại hàng” trên hệ thống sShip của họ. Trạng thái “Chờ xác nhận trả hàng” sẽ trở thành “Đã trả lại hàng”
  • Tùy vào yêu cầu mỗi đơn hàng để biết có thu phí ship hay ko?
  • Đối với yêu cầu thu tiền khi trả hàng như hình bên

  • Mang hàng về trả cho người thuê vận chuyển đồng thời thu phí ship

    Đối với yêu cầu thu tiền khi trả hàng như hình bên

  • Khi đơn hàng bị trả hãy thu 20.000đ từ khách và quay lại thu phí 27.000đ từ cửa hàng
  • Khi bạn chọn “trả hàng thành công”. sShip buộc bạn nhập số tiền bạn đã thu được từ “ NGƯỜI NHẬN”
  • Nếu bạn thu được phí trả của người nhận, nhập số tiền đã thu được
  • Nếu bạn không thu được phí trả này, hãy nhập số [0]
  • Khi mang hàng về trả, bạn thu phí ship từ “NGƯỜI THUÊ VẬN CHUYỂN”
  • Trong trường hợp này nếu hàng bị trả lại bạn không thu phí ship

Lưu ý: Tất cả những đơn hàng trả lại do không giao được, sShip hỗ trợ thu phí ship 1 chiều do khách hàng không bán được hàng. Người vận chuyển có thể trả hàng luôn nếu tiện đường, hoặc được phép cầm hàng trong 24 giờ và trả vào đơn sau.

4: Thay đổi tiền thu (COD)

  • Đơn hàng có số tiền thu thực tế khác với số tiền thu ghi trên hệ thống
  • Đơn hàng mang 2 chọn 1, có giao hàng trả lại
  • Hãy gọi lại cho khách hàng thuê vận chuyển và thông báo lại tình trạng đơn hàng để khách có hướng giải quyết
  • Chọn “ Giao hàng thành công”
  • Chọn “Tải Ảnh” để tải ảnh xác nhận
  • Chọn “Đơn hàng có thay đổi” và nhập số tiền COD mới
  • Chọn “Có hàng phải giao trả lại” nếu có hàng trả về
  • Chọn “Cập nhật”
  • Gọi điện thoại cho người thuê vận chuyển yêu cầu xác nhận thay đổi COD (tiền thu)
  • Hoặc khi đem hàng trả về tại cửa hàng, yêu cầu người thuê vận chuyển xác nhận đã thay đổi COD
  • Sau khi Người thuê vận chuyển xác nhận, đơn hàng sẽ chuyển trạng thái thành “ Đã trả lại hàng”

Hãy đọc lại phần Lưu ý khi giao hàng để tránh các sai sót khi giao hàng.